Monday 28 February 2011

Be co phai lam xet nghiem thua chat khong?

Số lượt xem: 121
Gửi lúc 10:39' 07/11/2009

Bé có phải làm xét nghiệm thừa chất không?

Con trai tôi gần 14 tháng tuổi, nặng 13kg, cao 83cm. Bé có béo phì không? Có nên làm xét nghiệm thiếu chất và thừa chất để cải thiện tình hình cho bé không?
Con trai tôi gần 14 tháng tuổi, nặng 13kg, cao 83cm. Bé có béo phì không? Có nên làm xét nghiệm thiếu chất và thừa chất để cải thiện tình hình cho bé không?
Con trai tôi gần 14 tháng tuổi, nặng 13kg, cao 83cm. Cân nặng của bé nhiều nhưng bé chỉ hơi tròn so với bé khác chứ không quá bụ bẫm. Hàng ngày bé ăn 3 bữa cháo (1 chén đầy và cũng hay nôn), uống 500ml sữa, 1 hũ sữa chua, 1 bánh plan, 2 quả chuối tiêu nhỏ hoặc 1 miếng đu đủ, 1/2 quả cam to. Tôi không hiểu kể từ tháng thứ 10, hàng tháng bé tăng cân đều từ 0,7-1kg?
 
Hàng ngày tôi vẫn cho cháu uống vitamin D loại Sterogyl 1-2 giọt thay cho phơi nắng. Lúc cháu mệt tôi cho dùng thêm Ceelin để tăng sức đề kháng. Hiện tại cháu mới mọc được 4 răng và chưa biết nhai. Đồ ăn cho vào miệng là bé nuốt ngay mà không nhai. Hàng tháng đi khám bác sĩ, tôi đều hỏi có phải do bé bị thiếu canxi nên chưa mọc răng. Bác sỹ trả lời là không phải, vì lợi của bé hơi dày nên mọc chậm. Khi ngủ đêm bé cũng hay đổ mồ hôi, chủ yếu là ở lưng, trán thì ít. Bé ngủ ngoan, khi nào đói mới dậy quấy 1 tí, cho uống sữa xong lại ngủ ngay. Xin hỏi bác sĩ là cháu có bị còi xương thể bụ không? Chế độ ăn của cháu như vậy đã hợp lý chưa, có cần phải giảm bớt không? Vì sao cháu lại tăng cân nhanh như vậy? Cháu có bị béo phì không? Tôi nghe người ta nói có xét nghiệm giúp mình biết được là bé thiếu chất gì và thừa chất gì giúp cải thiện tình hình cho bé. Như thế có đúng không thưa bác sĩ và nếu có thì làm ở đâu? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Tạ Thị Thu Trang – Đà Nẵng)
 
Trả lời:
 
Đúng là hiện tại cháu đang thừa 3 kg so với chuẩn, mức tăng cân như vậy là quá nhiều. Ở tuổi này trẻ chỉ tăng 200g/tháng. Có thể do cháu hấp thu tốt, lượng ăn hàng ngày của cũng hơi nhiều. Vì 2 quả chuối tiêu cũng tương với 1 bát cháo, lại ăn thêm bánh ngọt nữa. Có lẽ bây giờ chị nên cắt ăn bánh ngọt, chỉ ăn 1 quả chuối hoặc 1 miếng đu đủ, vẫn 3 chén cháo nhưng không ăn đầy để cháu khỏi bị nôn. Giảm bớt lượng dầu mỡ trong các bữa ăn, mỗi bữa chỉ 2,5 ml. Lượng thịt, cá, tôm mỗi bữa cũng chỉ ăn 20 – 30g. Nếu cháu vẫn tăng cân nhanh thì chuyển sang uống sữa tươi không đường thay cho sữa bột. Chỉ có mọc răng chậm thì cũng chưa hẳn là bị còi xương, có thể mọc răng chậm là do lợi dầy hoặc mọc chậm có tính chất di truyền. Hiện nay xét nghiệm thông thường chỉ xem bé có thiếu chất gì. Chỉ những trường hợp bệnh lý mới làm xét nghiệm thừa chất mà cháu không thuộc diện đó.

Bác sỹ Lê Thị Hải
Trung tâm khám dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng Quốc gia
(theo aFamily)

Bản gốc: Sức khỏe số - Bé có phải làm xét nghiệm thừa chất không?

No comments:

Post a Comment