Monday 28 February 2011

Lam sao khi nguyet san cua to "bat binh thuong"?

Số lượt xem: 214
Gửi lúc 11:27' 07/11/2009

Làm sao khi nguyệt san của tớ "bất bình thường"?

Kỳ lạ là, tớ không đau bụng, đau ngực, nhức đầu, không đèn pin … gì hết nhưng tháng này tự nhiên tớ lại thấy máu nguyệt san bị vón cục!
Kỳ lạ là, tớ không đau bụng, đau ngực, nhức đầu, không đèn pin … gì hết nhưng tháng này tự nhiên tớ lại thấy máu nguyệt san bị vón cục!
Hu hu, có ai "bị" như tớ không?

Cũng như mọi lần "bị", cứ cách khoảng 2h tớ lại buộc phải lóc cóc đi vào nhà vệ sinh thay phụ kiện cho cô nàng đèn đỏ.  Cũng như lần thay trước, tớ thấy vô cùng hoang mang và lo lắng khi lại thấy ở trên bề mặt băng vệ sinh xuất hiện những cục máu nhỏ.

Lúc đầu tớ nghi ngại rằng, có lẽ tháng này tớ đã dùng phải băng vệ sinh "rởm" nên máu nguyệt san mới sinh ra vón cục như thế. Nhưng chạy lên tủ quần áo lục tìm lại thì vẫn "thương hiệu" băng vệ sinh hằng tháng tớ dùng. Với lại, khi quan sát lượng máu nguyệt san vừa mới trào ra, tớ cũng thấy có những cục huyết nhỏ li ti như thế.



Nói thật, chưa bao giờ tớ bị tình trạng này. Đây là lần đầu tiên tớ bị vậy. Mới lần bị trước thôi, máu nguyệt san của tớ vẫn rất "đẹp": màu đỏ tươi và không chút vón cục nào. Ngày bị cũng chỉ kéo dài đến ngày thứ 4 là chấm dứt hoàn toàn. Tớ cũng không bị đau bụng, đau ngực, nhức đầu, đèn pin …. gì hết. Vì thế, tớ vẫn luôn cảm thấy thoải mái cực kỳ ngay cả trong những ngày mà đa phần bọn con gái kêu ca là phiền toái nhất.

Nhưng lần này thì có vẻ phiền toái đã thực sự đến với tớ rồi khi tự nhiên tớ lại thấy máu nguyệt san bị vón cục mà không kèm theo bất cứ dấu hiệu khả nghi nào chứ! Điều này làm tớ "lo sốt vó". Không biết có tớ có đang bị bệnh gì không? Liệu có bạn gái nào cũng từng bị như tớ không chứ?



Nguyệt san vón cục là do sao?

Từ khi phát hiện nguyệt san có những biểu hiện bất thường, tớ cứ ngồi lỳ trong phòng nghĩ ngợi tùm lum. Càng nghĩ vớ vẩn, tớ càng thấy lo lắng và sợ hãi khủng khiếp. Tớ lo rằng đã có chuyện gì xảy ra với tớ mà tớ đang không hay biết.

Tớ bắt đầu nghĩ đến việc, hay là nhấc điện thoại lên hỏi con bạn thân nhất của tớ, nhưng tớ lại xua ngay ý nghĩ ra khỏi đầu vì "chắc nó cũng như tớ thui, chả biết gì đâu". ….Mẹ thì đi vắng rùi, thế là tớ đành lò rò bò xuống nhà hỏi dì.
 
.

Tớ mò xuống phòng khách, thấy dì vẫn đang ngồi ghi ghi chép chép gì đó với cuốn sổ trên tay. Thấy tớ xuống với vẻ mặt "có vấn đề" khủng khiếp, dì dừng tay nhìn tớ trìu mến. Tớ vội sà vào lòng dì và lúc này tớ gần như lo lắng đến phát khóc khi kể tất cả triệu chứng tớ thấy của cô nàng nguyệt san. Tưởng dì cũng phát hoảng lên như tớ ai dè, thái độ của dì vẫn rất bình tĩnh trấn an:

- Dì tưởng Linh của dì gặp chuyện gì nên mới có vẻ mặt hình sự và lo lắng đến phát khóc như thế chứ! Còn máu nguyệt san vón cục là điều bình thường thui Linh ạ. Tại cháu chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc và quản lý cô nàng nguyệt san và do ít được mẹ đề cập nên mới thấy lo lắng quá thể đấy.

Dì còn giảng giải thêm:

- Bình thường các cục máu đông thường theo máu ra ngoài. Máu có chứa màng nhầy bên trong dạ con trước khi chúng bị tan ra nên khiến máu nguyệt san bị đông và vón cục. Thực chất, máu vón cục cũng chỉ tương tự như các triệu chứng tiền kinh nguyệt và trong kỳ nguyệt san mà thôi.

Ngoài ra, triệu chứng máu bị vón cục nhỏ ở cháu còn chứng tỏ một điều hệ thống làm đông máu của cơ thể cháu đang hoạt động bình thường, Linh à.

Ôi trời ơi, thế mà cháu lại cứ tưởng – Tôi thở phào nhẹ nhõm và an tâm trước những giải thích của dì.

- Vậy là không sao hả dì? Nhưng cho cháu hỏi thêm câu cuối nữa? Khi nào máu nguyệt san vón cục mới được coi là bất thường ạ?


- Nghe này, khi các cục máu không ra thường xuyên mà chỉ thỉnh thoảng xuất hiện với số lượng nhiều và kích thước cục máu lớn thì lúc ấy cháu mới nên đi khám chuyên khoa để có những chuẩn đoán và điều trị kịp thời. Vì rất có thể nó ẩn chứa bên trong những bệnh phụ khoa nghiêm trọng khác đấy.

Cháu cảm ơn dì nhiều ạ, rất may vì cháu đã mạnh dạn hỏi dì mà biết được bao nhiêu kiến thức nữa về cô nàng nguyệt san. Cháu phải chú ý đến điều này hơn để còn đi thăm khám kịp thời dì nhỉ? Nhưng điều quan trọng là cháu vừa hết lo lắng lại còn lĩnh hội được thêm kiến thức để "phổ cập" cho các bạn  gái cùng lớp nếu gặp phải vấn đề rắc rối "y xì" cháu rùi.

Nguồn tin: kenh14.vn

Bản gốc: Sức khỏe số - Làm sao khi nguyệt san của tớ "bất bình thường"?

No comments:

Post a Comment